Gamification Trends for 2022/2023

บทความ Gamification Trends for 2022/2023 น่าสนใจมากครับ ในบทความสรุปไว้ 12 Trends ด้วยกัน แต่มี 3 ประเด็นที่ผมรู้สึกว่าน่าสนใจ และ อยากสรุปให้ฟัง มีดังนี้ครับ

1. ในระดับโลก เกมมิฟเคชันกำลังเข้าสู่จุดอิ่มตัว  (maturity)

ตอนนี้หลาย ๆ อุตสาหกรรมได้ปรับเกมมิฟิเคชันเข้าไปใช้จนเป็นเรื่องปรกติ โดยเฉพาะ ธุรกิจด้านการศึกษา และ ค้าปลีก ซึ่งตอนนี้เราเริ่มเห็น เกมมิฟิเคชันในวงการใหม่ ๆ ที่คาดไม่ถึงมากขึ้นเช่น ด้านการทหาร

ตรงนี้ในบทความมีตัวอย่างเทรนการนำเกมมิเคชันไปใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่น่าสนใจหลายตัวเลย แนะนำให้ลองไปอ่านในรายละเอียดกัน เช่น การใช้เกมมิฟิเคชันสำหรับ on board พนักงานใหม่,  การใช้เพื่อช่วยให้ความรู้ที่ถูกต้องช่วงโควิด ไปจนกระทั่ง ด้านการลงทุนซื้อขายหุ้น เป็นต้น

2. ธุรกิจขนาดเล็กจะใช้เกมมิฟิเคชันมากขึ้น เพื่อสร้าง Engagement ให้กับพนักงาน

แต่ธุรกิจขนาดเล็ก มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะนำเกมมิฟิเคชันมาใช่ในองค์กรตัวเอง เพื่อสร้างแรงจูงใจและ Engagement ให้กับพนักงาน โดยเฉพาะ พนักงานงานรุ่นใหม่ เช่นMillennials และ Gen Z เช่นการสร้าง App ขึ้นมาให้โหลดใช้บนอุปกรณ์ของตัวพนักงานเองแต่คน

3. Personalized Gamification

เกมมิฟิเคชันแบบที่อดีตผ่านมาจะเป็นการสร้างระบบขึ้นมาหนึ่งระบบ เพื่อรองรับสำหรับผู้เล่นทุกคน แต่เนื่องด้วยการพัฒนาของของ machine learning and AI ทำให้สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ Personalized Gamification ที่สามารถเรียนรู้ผู้เล่น และ ปรับการจูงใจให้เข้ากับผู้เล่นแต่ละคน

.

ผมยังมองว่าบ้านเราจะตามหลัง เทรนโลกนี้อยู่พอสมควรครับ ซึ่งการติดตามและอัพเดทข้อมูลตรงนี้เป็นระยะ  ก็จะช่วยให้เราปรับตัวได้เร็วขึ้น

.

#gamification ตอนที่35

https://financesonline.com/gamification-trends/


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: