Octalysis Framework ตอนที่1

Octalysis เป็นหนึ่งใน Framework เกี่ยวกับเกมมิฟิเคชันที่โด่งดังมากครับ ออกแบบโดยคุณ Yu-kai Chou ซึ่ง Framework นี้จะว่าด้วยแรงจูงใจ 8 ด้านของเกมมิฟิเคชัน หรือเรียกว่า “8 Core Drives of Gamification”

โดยที่คุณ Yu-kai Chou ได้วาดออกมาเป็นรูป 8 เหลี่ยม

ซึ่งตำแหน่งของแรงจูงใจแต่ละตัวในรูป 8 เหลี่ยมนี้ก็มีที่ไปที่มานะครับ แต่ก่อนจะเข้าใจในรายละเอียดของทั้ง 8 ตัว อยากจะให้เข้าใจภาพกว้างของหลักคิดก่อน

โดยคุณ Yu-kai Chou ได้แบ่งกลุ่มของแรงจูงใจของเป็น 2 คู่หลัก ๆ ด้วยกันคือ

.

  1. Left Brain – Right Brain

Left Brain คือกลุ่มของแรงจูงใจ ที่ว่าด้วยตรรกะ ความคิดเชิงวิเคราะห์ และความเป็นเจ้าของ ซึ่งในกลุ่มนี้สิ่งที่จูงใจจะเป็นปัจจัยภายนอก (Extrinsic Motivation) เช่นการได้รับรางวัล เป็นต้น

ในขณะที่ Right Brain จะเกี่ยวกับ ความคิดสร้างสรรค์ การแสดงออกถึงตัวตน การเข้าสังคม เป็นต้น ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจภายใน (Intrinsic Motivation) เป็นหลัก เช่น เราไม่ต้องการรางวัลใด ๆ เวลาไปสังสรรค์กับเพื่อนเป็นต้น

ในที่นี้คุณ Yu-kai Chou ได้เน้นย้ำว่า   Left Brain – Right Brain นั้นเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ไม่ได้หมายถึงการทำงานของสมองจริง ๆ

  • White Hat – Black Hat

White Hat คือแรงจูงใจที่สร้างความรู้สึกในเชิงบวกให้กับเราเช่น รู้สึกมีอำนาจ เติมเต็ม หรือ พึงพอใจ ซึ่งแรงจูงใจในกลุ่มนี้จะจูงใจให้คนใช้ความคิดสร้างสรรค์ และ พัฒนาตัวเอง แม้ว่าจะฟังดูดี แต่แรงจูงใจในกลุ่ม White Hat นี้มักจะไม่ค่อยสร้างความรู้สึกเร่งด่วน (Urgency) ให้เราอยากรู้สึกรีบทำนัก

ในขณะที่ Black Hat แรงจูงใจที่สร้างความรู้สึกในเชิงลบให้กับเรา เช่นรู้สึก หมกมุ่น วิตกกังวล และ เสพติด ซึ่งแรงจูงใจในกลุ่มนี้จะผลักดันในเราทำสิ่งต่าง ๆ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง กลัวจะต้องสูญเสียบางอย่างไปบ้าง หรือ ดิ้นรนเพื่อทำบางอย่างให้สำเร็จบ้าง

ในที่นี้ เขาบอก ไม่ได้หมายความว่า White Hat จะดีกว่า Black Hat เสมอไป แต่ควรนำมาใช้ร่วมกันอย่างเหมาะสม

.

แรงจูงใจทั้ง 2 คู่นี้ถือว่าเป็นพื้นฐาน ที่พอนำมาประกอบรวมเข้ากันด้วยกัน โดยให้ด้านซ้ายขวา เป็น Left Brain – Right Brain และ ให้ด้านบนล่างเป็น White Hat – Black Hat

เราก็จะได้เป็นรูป 8 เหลี่ยม ซึ่งแต่ละมุมแสดงถึงแรงผลักดันสำคัญในแต่ละด้านครับ

.

ในตอนหน้ามาลงรายละเอียดของแรงผลักดันในแต่ละมุมกันครับ 🙂

#gamification ตอนที่38


Leave a comment