Surprise

เทคนิคหนึ่งในการสร้างสีสัน และ ความสนุกสนาน ให้เกิดขึ้นในเกมมิฟิเคชันของเรา ที่อยากมาแชร์ให้ฟังกันในวันนี้คือ Surprise ครับ

มนุษย์เราชอบ Surprise ครับ เพราะพวกเรามักจะรู้สึกสนุกที่ได้ลุ้น หรือ ดีใจเวลาได้รับบางสิ่งที่ไม่ได้คาดหวังไว้

ยกตัวอย่างเช่น พวกกล่องสุ่ม กาชาปอง เปิดซองการ์ด ทั้งหลายนี่ละครับ … อย่างสนุก อย่างลุ้นเลย

.

โดยปรกติ แล้ว ในเกมมิฟิเคชัน เราจะให้ รางวัล (Rewards) กับผู้เล่น เมื่อเขาได้ทำพฤติกรรมบางอย่างประสบความสำเร็จตามกฎที่เราตั้งไว้ ซึ่ง Surprise ต่าง ๆ จะเข้ามาช่วยเสริมตรงนี้ ให้มีความสนุกมากขึ้น

ทั้งนี้สำหรับบางคนแล้ว ตัว Surprise เองนี่ก็เป็น รางวัล (Rewards) ที่ทำให้พึงพอใจได้ละครับ

โดยรางวัลแบบสุ่มนี้แบบนี้เราเรียกกันว่า Variable Rewards

.

ซึ่ง สามารถแบ่งประเภทการสุ่มออกเป็นได้หลัก ๆ คือ

  • ไม่รู้ว่าจะได้อะไร (What) คือ อาจจะรู้ว่ามีโอกาสได้อะไรบ้าง แต่ไม่รู้ว่าเปิดมาจะได้อะไร รวมถึงพวก Challenge/Quest ต่าง ๆ ว่า ภารกิจถัดไปที่จะต้องทำคืออะไร ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกกับ journey ที่เราออกแบบให้เขาครับ
  • ไม่รู้ว่าจะได้เท่าไหร่ (How many) คือเป็นการเล่นกับจำนวน หรือ ปริมาณของรางวัลที่จะได้ครับ ที่เราจะได้มากหรือน้อยไม่เท่ากัน
  • ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ (When) คือ รู้ว่าได้แหล่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ บางครั้งอาจจะไม่ได้เลย ต้องรอลุ้น ยกตัวอย่างเช่น การได้รับ like ใน FB หรือ โพสบน social media ต่าง ๆ… ซึ่งเราไม่รู้เลยว่า เมื่อไหร่ ถึงจะได้ไลค์มาบ้าง ต้องรอลุ้นเอา เคยเป็นมั้ยครับ ที่พอโพสไปแล้ว ก็มานั่งรอลุ้นว่าเพื่อนจะว่าไงบ้าง
  • ไม่รู้ว่าจะได้ยังไง (How to get) – ประมาณว่า ไม่รู้ตัวเลยว่าจะได้ อยู่ดี ๆ ก็ได้รางวัลมาเฉยเลย ซึ่งบางทีก็จะเรียกว่า easter egg ครับ

.

Surprise เหล่านี้จะนำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า Curiosity ครับ คือสร้างความอยากรู้อยากเห็น กระตุ้นความสนใจให้เกิดขึ้นกับผู้เล่น

ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นอยากอยู่กับระบบของเรานานขึ้น เพราะผู้เล่นจะรู้สึกว่า ยิ่งอยู่กับระบบนานขึ้น จะยิ่งมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับได้รางวัลใหญ่

และความอยากรู้อยากเห็นนี้ ก็จะกระตุ้นให้คนอยากจะศึกษา ค้นคว้า

.

ทีนี้ก็มีข้อพึงระวังเวลาใช้ Variable rewards คือ บางครั้งอาจจะทำให้ผู้เล่นบางคนเกิด burn-out ได้ เพราะมัวแต่ไปสนุกและหมกมุ่น อยู่กับการลุ้น การล่ารางวัล จนเกินไป นึกภาพ เหมือนคนติดการพนันหน่ะครับ ^ ^”

.

บางทีเวลาออกแบบรางวับในเกมมิฟิเคชัน เราอาจจะรู้สึกตัน ๆ ว่าให้อะไรกับผู้เล่นดี ลองใส่ Surprise ลงไปดูครับ ง่าย และ สนุกดีด้วย

#gamification ตอนที่ 55


Leave a comment