Mango Health: ตัวอย่าง Gamification สำหรับ Health Care

วงการ Health Care ก็เป็นอีกด้านที่มีการนำเกมมิฟิเคชันไปปรับใช้ครับ ทั้งนี้ก็เพราะเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพมักต้องการ การปรับพฤติกรรม ต้องการการจูงใจ เลยทำให้เกมมิฟิเคชันสามารถเข้าไปช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ได้

ตัวอย่างที่พวกเราอาจคุ้นกัน และ พบมากก็คือในกิจกรรม Fitness ต่าง ๆ เช่น App Nike Run Club เป็นต้น ที่มีการใช้ Point, Badge, Leaderboard และ อีกเทคนิคอื่นอีกมากมายในการจูงใจให้คนออกกำลังกาย  แบบว่ากีฬากับเกมมันเข้ากันได้ดีครับ

.

แต่ทีนี้มีอีกตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจที่อยากเอามาเล่าให้ฟังกันคือ การใช้เกมมิฟิเคชันแก้ปัญหาเรื่องการทานยา

การทานยาเป็นปัญหานึงที่หลายท่านอาจจะคุ้นเคยกันดี ว่าเราต้องมานั่งจำว่ายาตัวไหน ต้องทานเมื่อไหร่ ตัวไหนต้องทานต่อเนื่องจนครบ ตัวไหนทานแค่จนไม่มีอาการ มีแบบก่อน/หลังอาหารบ้าง ทุก 6 ชมบ้าง. แบบว่าถ้ามียาไม่กี่ตัวก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าต้องทานหลาย ๆ ตัวก็อาจจะมึนได้ ต้องจดให้ดี

ซึ่งทางออกปรกติที่เราใช้กันคือ ซื้อกล่องแบ่งยามาใช้ แบบที่มีช่องเล็ก ๆ เป็นวัน ๆ ให้เราแบ่งยาใส่ช่องรอไว้ ซึ่งก็ใช้ได้ดีเลย แต่อาจยังไม่ตอบโจทย์การสร้างแรงจูงใจให้ทานยา

App Mango Health ก็เลยเข้ามาช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ โดยให้เรากรอกข้อมูลยาที่ต้องทาน แล้วตัวแอปจะช่วยเตือนให้เราทานยาตามเวลา และ จำนวนที่กำหนด รวมถึงยังให้ข้อมูลยา รวมถึงข้อพึงระวังต่าง ๆ ด้วย เช่นทานยานี้แล้ว ห้ามกินอาหารอะไรบ้างเป็นต้น

และแอปก็ Gamify ด้วยการที่ถ้าหากเราทานยาตรงเวลา ก็จะได้แต้ม ซึ่งถ้าทานยาต่อเนื่องจนสะสมแต้มได้มากพอ ก็สามารถนำไปแลกของรางวัล หรือ บริจาคให้องค์กรกุศลได้เป็นต้นครับ

.

#gamification ตอนที่34


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: